Có nên đưa ba mẹ vào trung tâm dưỡng lão khi già hay không?

Có nên đưa ba mẹ vào trung tâm dưỡng lão khi già hay không?

Ở những nước Phương Tây thì khái niệm “viện dưỡng lão” đã không còn quá mới mẻ với nhiều người nhưng với những nước có truyền thống văn hoá “báo hiếu cha mẹ” thì đây được xem là một điều không tốt và không hoàn thành được chữ hiếu. Vì thế có rất nhiều người còn băn khoăn về vấn đề này, vậy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về trung tâm dưỡng lão là gì? Có nên đưa ba mẹ vào viện dưỡng lão hay không nhé.

Trung tâm dưỡng lão là gì?

Trung tâm dưỡng lão là gì?

Đây là nơi mà những người cao tuổi được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc điều dưỡng một cách chuyên nghiệp. Với mục đích phục vụ cho việc chăm lo sức khỏe hằng ngày cho những người cao tuổi và những bậc cao niên gặp khó khăn trong việc tự chăm sóc bản thân.

Đội ngũ nhân viên trong trung tâm dưỡng lão thường là những người có chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Vì thế, viện dưỡng lão thường cung cấp các dịch vụ như: Khám bệnh, chăm sóc vật lý, chăm lo đời sống tinh thần, hỗ trợ sinh hoạt thường ngày, các hoạt động giải trí giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, chế độ ăn uống của mỗi bữa ăn đều được các bác sĩ chuyên khoa lên thực đơn một cách chi tiết và đầy đủ. Vì thế viện dưỡng lão thường là sự lựa chọn của những gia đình không có đủ điều kiện về thời gian và kiến thức về chăm sóc người lớn tuổi.

Các mô hình viện dưỡng lão

Các mô hình viện dưỡng lão

Tại Việt Nam thì viện dưỡng lão thường có hai mô hình phổ biến chính. Đó là viện dưỡng lão của nhà nước và viện dưỡng lão tư nhân. Mỗi mô hình đều có những ưu điểm và khuyết điểm của mỗi loại.

Viện dưỡng lão nhà nước

Đây là viện dưỡng lão của nhà nước và được quản lý bởi các cơ quan của chính phủ. Tuy viện dưỡng lão nhà nước có chi phí khá rẻ nhưng những trang bị về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ y tế thì còn rất hạn chế. Chính vì sự hạn chế này nên những viện dưỡng lão nhà nước thường hay xảy ra vấn đề như không đủ đáp ứng nhu cầu cho người cao tuổi.

Viện dưỡng lão tư nhân

Viện dưỡng lão tư nhân được thành lập và quản lý bởi các doanh nghiệp hay tổ chức tư nhân. Nhìn chung, quy mô của trung tâm dưỡng lão lớn hơn rất nhiều so với viện dưỡng lão nhà nước. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất ở đây cũng được đặc biệt chú trọng cùng với đội ngũ nhân viên chăm sóc tận tình và đa dạng các hoạt động giải trí.

Có nên đưa ba mẹ vào viện dưỡng lão khi già hay không?

Có nên đưa ba mẹ vào viện dưỡng lão khi già hay không?

Viện dưỡng lão được xem như là một giải pháp và xu hướng trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, để đưa ra được quyết định xem có nên đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão hay không thì ta cần phải hiểu viện dưỡng lão phù hợp với đối tượng nào và những ưu điểm của viện dưỡng lão là gì?

Trung tâm dưỡng lão phù hợp với những ai?

Viện dưỡng lão phù hợp với những người cao niên không có người thân chăm sóc hay không đủ điều kiện để tự chăm sóc mình. Những người cao tuổi mắc các bệnh lý tuổi già như: Parkinson, Alzheimer, tăng huyết áp hay những người có nhu cầu chăm sóc đặc biệt như: Khả năng vận động kém, người tàn tật,… thì viện dưỡng lão sẽ là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của họ.

Ưu điểm khi đưa ba mẹ vào viện dưỡng lão

  • Thứ nhất, viện dưỡng lão cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Các cụ già sẽ được thăm khám định kỳ và nhận được sự chăm sóc chu đáo từ các chuyên gia y tế. 
  • Thứ hai, trung tâm dưỡng lão thường xây ở những nơi yên tĩnh, không gian thoáng đãng và được trang bị hệ thống an ninh để đảm bảo an toàn cho các cụ già. 
  • Thứ ba, viện dưỡng lão thường là nơi lựa chọn của những cụ già lớn tuổi vì thế khi vào viện, các cụ già thường sẽ gặp với những người có cùng độ tuổi. Dễ dàng kết bạn và giảm bớt sự cô đơn. Viện dưỡng lão cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động như các buổi gặp mặt, buổi giao lưu và các chương trình giải trí để chăm lo đời sống tinh thần cho các cụ.

Tiêu chí chọn viện dưỡng lão phù hợp

Tiêu chí chọn viện dưỡng lão phù hợp

Khi lựa chọn trung tâm dưỡng lão thì chúng ta cần cân nhắc một số tiêu chí để đảm bảo chất lượng cuộc sống của những người cao tuổi được thuận tiện và an toàn. Sau đây là một vài tiêu chí quan trọng mà bạn nên xem xét.

Vị trí

Việc có một môi trường sống tốt chính là chìa khoá để giúp cải thiện sức khoẻ về thể chất và tinh thần. Nên lựa chọn những viện dưỡng lão có vị trí gần với gia đình để người thân tiện vào thăm hỏi và chăm sóc. Những trung tâm dưỡng lão có môi trường sống thoải mái, yên tĩnh và thân thiện với môi trường luôn được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn.

Quy mô

Đây sẽ là nơi mà người cao tuổi sẽ sống và nghỉ ngơi, do đó quy mô của viện dưỡng lão phải đủ lớn để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản như: Ăn uống, ngủ nghỉ,… để đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho những người cao tuổi.

Các gói dịch vụ

Các gói dịch vụ cũng là một điều mà các bạn cũng nên xem xét. Những gói dịch vụ bổ sung như: Dịch vụ giặt ủi, tư vấn và đưa đón sẽ là một tiện ích giúp cuộc sống của những người cao tuổi trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

Chi phí

Chi phí là một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn một trung tâm dưỡng lão. Tuy nhiên, luôn nhớ rằng giá rẻ không phải là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn viện dưỡng lão. Nên tính tổng các loại phí để có cái nhìn rõ nhất về chi phí. 

Đội ngũ nhân viên

Con người chính là yếu tố quan trọng nhất khi xem xét lựa chọn viện dưỡng lão. Đội ngũ nhân viên nên được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhân viên cần có kinh nghiệm, tâm huyết, thái độ tôn trọng với người cao tuổi. Nắm vững các kỹ năng cần thiết trong việc chăm sóc và hỗ trợ người già.

Một số trung tâm dưỡng lão tư nhân tốt nhất hiện nay

Do nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện nay mà nhu cầu tìm kiếm viện dưỡng lão để cha mẹ được chăm sóc tận tình và có người bầu bạn ngày càng tăng. Sau đây là những gợi ý về một số viện dưỡng lão chất lượng và uy tín nhất hiện nay mà bạn nên tham khảo.

Viện dưỡng lão cao cấp Bình Mỹ

Viện dưỡng lão cao cấp Bình Mỹ

Bình Mỹ là một trong những viện dưỡng lão tư nhân chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi uy tín nhất tại thành phố Hồ Chí Minh. Viện được thiết kế theo mô hình của viện dưỡng lão ở Nhật Bản, trung tâm tập trung chú trọng vào việc tạo ra một môi trường sống thoải mái cho người cao tuổi. 

Trung tâm sử dụng nhiều công nghệ hiện đại và sản phẩm tiên tiến đến từ Nhật Bản để đáp ứng toàn diện những nhu cầu chăm sóc sức khỏe và môi trường sống hiện đại. Với mục tiêu xây dựng một môi trường sống lành mạnh và vui vẻ để người cao tuổi có thể nói chuyện và giao lưu với nhau.

Thông tin liên hệ:

HỆ THỐNG DƯỠNG LÃO BÌNH MỸ

SĐT: 1900 7575 39

Email: [email protected]

Địa chỉ: 3D Đ. Số 171, Bình Mỹ, Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://duonglaobinhmy.com/

Trung tâm dưỡng lão Ngũ Phúc

Ngũ Phúc là một viện dưỡng lão cao cấp tập trung vào chăm sóc cho người cao tuổi. Đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và chuyên gia y tế của viện đều được tuyển chọn kỹ càng và có nhiều kinh nghiệm. Cơ sở vật chất ở đây được đầu tư một cách kỹ lưỡng và hiện đại. Vì thế nếu bạn đang cần tìm một nơi để chăm sóc người thân cao tuổi thì Ngũ Phúc là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Viện dưỡng lão Việt – Hoa

Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến đã thành lập ra viện dưỡng lão Việt – Hoa, chùa Lâm Quang. Trải qua hơn 21 năm hoạt động, trung tâm hiện đang chăm sóc cho hơn 140 cụ trên 71 tuổi. Tại đây, các cụ được hỗ trợ trong việc ăn uống, tắm rửa và uống thuốc. Nhiều nhà hảo tâm khắp cả nước đã ủng hộ lương thực và chi phí để giúp đỡ phần nào chi phí hoạt động của viện.

Bài viết đã cung cấp các thông tin cơ bản về trung tâm dưỡng lão cùng với những tiêu chí quan trọng để giúp bạn lựa chọn một viện dưỡng lão phù hợp. Việc quyết định có đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão hay không là một quyết định hệ trọng. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp ích cho bạn trong quá trình đưa ra quyết định của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *